:: สถาบันวิจัยการเรียนรู้ (Learning Research Institute) ::

.:: ร้านต้นกล้า ::. .:: ร้านต้นกล้า ::.

นโยบายการปฏิรูปการศึกษาในภาพรวม


ศึกษาธิการ - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยแนวทางการดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาในภาพรวม เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2557 ที่ห้องประชุมจันทรเกษม

รมว.ศธ. กล่าวว่า ที่ผ่านมาการปฏิรูปการศึกษาได้ดำเนินการบางเรื่องที่เฉพาะเจาะจง เช่น การพัฒนาครู โครงสร้าง แต่ยังไม่มีการพูดถึงทิศทางการดำเนินงานในภาพรวม จึงได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เป็นเจ้าภาพหลักในการดูแลรับผิดชอบภาพรวมของการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ โดยให้จัดตั้งทีมงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาภาพรวมทุกระบบของการศึกษา ตั้งแต่โครงสร้างองค์กร บุคลากร ทั้งบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการ ข้าราชการครูทุกระดับ นักเรียนนักศึกษา และระบบการบริหารจัดการองค์กร เพื่อวางแผนการดำเนินการปฏิรูปการศึกษาต่อไป


ทั้งนี้ ได้เสนอแนะให้เริ่มต้นจากการแจกแจงประเด็นปัญหาทุกปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันออกมาทั้งหมด จากนั้นพิจารณาโครงสร้างในแต่ละส่วนตั้งแต่ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ไปจนถึงโรงเรียน เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับปัญหาที่ได้แจกแจงไว้ ว่ามีปัญหาในส่วนใดบ้าง และควรจะต้องแก้ไขหรือปฏิรูปในส่วนใดอย่างไร โดยขอให้ สกศ.รายงานผลการดำเนินการเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามในบางเรื่อง หากรอการปฏิรูปภาพรวมอาจใช้เวลานานและไม่ทันการณ์ จึงขอให้มีการปฏิรูปในระบบเล็กหรือระบบย่อยควบคู่ไปกับการปฏิรูประบบใหญ่ เช่น การพัฒนาครู ทั้งการอบรมครูแบบพื้นที่และการจัด Coaching Team ช่วยพัฒนาครู ที่จะเกิดผลโดยตรงต่อครูและนักเรียน ซึ่ง สพฐ.จะขยายผลเรื่องของการ Coaching ออกไปในทุกพื้นที่ โดยมี รศ.ประภาภัทร นิยม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และนายอมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมการ Coaching ด้วย

ในส่วนของการปรับโครงสร้างองค์กร ก็จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการปฏิรูปภาพรวม ซึ่งขอให้องค์กรหลักไปศึกษา รวบรวมข้อมูลและความคิดเห็นว่า โครงสร้างเดิมที่อยู่กับ ศธ. กับการแยกออกไปจาก ศธ. อย่างใดจะดีกว่า ซึ่งในท้ายที่สุดข้อมูลต่างๆ ทั้งหมดก็จะมารวบรวมไว้ที่ สกศ. เพื่อประมวลและพิจารณาแนวทางการปฏิรูปการศึกษาต่อไป และนอกเหนือจากเรื่องโครงสร้างแล้ว ยังมีเรื่องของการบริหารจัดการ องค์กรในระดับเขตพื้นที่การศึกษาหรือคณะกรรมการ ที่จะต้องมีการคิดทั้งระบบด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ศธ.จะดำเนินการปฏิรูปการศึกษาคู่ขนานไปกับการดำเนินงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านการศึกษา ซึ่งมี รศ.ประภาภัทร นิยม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นสมาชิก ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงและประสานระหว่าง สปช.ด้านการศึกษา กับ ศธ. ตลอดจนการหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ เพื่อมิให้แนวทางหรือแนวคิดในการปฏิรูปการศึกษาออกไปคนละทิศคนละทาง

 

 

 

ขอบคุณที่มาจาก ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


 

:: สถาบันวิจัยการเรียนรู้ (Learning Research Institute) ::